Thứ Hai, 4 tháng 3, 2013

GIỚI THIỆU VỀ CAO VACCINIUM MYRTILLUS (CHIẾT XUẤT TỪ VIỆT QUẤT QUẢ ĐEN)



Việt quất quả đen hay ỏng ảnh (tên khoa học: Vaccinium myrtillus) là một loại cây thuộc chi Việt quất. Trong tiếng Anh loại cây này mang tên là Common Bilberry hay đôi khi được gọi tắt là Bilberry. Đây vừa là một cây ăn quả vừa là một cây thuốc. Bilberry là loại cây bụi thấp, có quả màu xanh đen, hình dạng gần giống như quả nho, vị ngọt. 

Cao Vaccinium Myrtillus được chiết xuất từ Việt Quất quả đen mọc hoang dại ở vùng rừng, núi Châu Âu và miền Bắc nước Mỹ. Từ xa xưa đã được sử dụng phổ biến như một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao nhưng vẫn chưa được biết đến rộng rãi, cho đến khi có nhiều nghiên cứu chứng minh tác dụng điều trị trong rất nhiều bệnh lý về tuần hoàn, tiêu hóa, mạch máu, tiểu đường,… và gần đây nhất các nghiên cứu tập trung vào hiệu quả  điều trị các bệnh về mắt.

Cao Vaccinium Myrtillus (chứa Anthocyanosides) đã được chứng tỏ là có đặc tính chống oxy hóa mạnh; ổn định các sợi collagen và thúc đẩy quá trình sinh tổng hợp collagen; làm giảm tính thấm của mao mạch; và ức chế sự kết tập tiểu cầu. Ngoài ra, Anthocyanosides có tác dụng ngăn phóng thích và ngăn tổng hợp tiền chất gây viêm như histamine, prostaglandins và leukotrienes.

CÁC ỨNG DỤNG LÂM SÀNG
1. CẢI THIỆN THỊ LỰC:
- Anthocyanosides có tác dụng cải thiện lưu thông máu và oxy đến mắt và thải trừ các gốc tự do (là chất phá vỡ cấu trúc collagen, dẫn đến các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng).
- Ngoài ra, Anthocyanosides có hoạt tính trên lớp biểu mô sắc tố võng mạc là phần võng mạc chịu trách nhiệm về thị giác và điều chỉnh sáng tối.
- Nhiều tài liệu nghiên cứu đã chứng minh Anthocyanosides có tác dụng cải thiện thị lực.

2. BỆNH TĂNG NHÃN ÁP:
- Trong bệnh tăng nhãn áp, lối ra của chất thủy dịch bị cản trở hoặc tắc nghẽn làm tăng áp lực nội nhãn. Điều này làm tổn thương thần kinh thị giác và lớp sợi thần kinh ở võng mạc gây ra mất thị lực. Anthocyanosides có tác dụng ổn định collagen, chất thủy dịch được lưu thông vào ra nhãn cầu liên tục duy trì áp lực nội nhãn.

3. ĐỤC THỦY TINH THỂ:
- Một số nghiên cứu tiền lâm sàng và lâm sàng, Anthocyanosides kết hợp với vitamin E có tác dụng ngăn chặn hình thành đục thủy tinh thể.

4. BIẾN CHỨNG BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG:
- Nhiều nghiên cứu lâm sàng ở Châu Âu ghi nhận Anthocyanosides có hiệu quả ngăn ngừa cao trong bệnh lý võng mạc do đái tháo đường.

5. RỐI LOẠN MẠCH MÁU:
- Theo một số nghiên cứu tiền lâm sàng và lâm sàng, Cao Vaccinium Myrtillus có tác dụng cải thiện vi tuần hoàn, làm giảm tính thấm của mạch máu, cải thiện sức bền mạch máu và dòng máu.

TÍNH AN TOÀN
- Sử dụng chế phẩm chứa Cao Vaccinium Myrtillus rất an toàn. Liều cao đến 400 mg/kg không gây độc tính trên chuột. Ở người, uống liều tương đương 180 mg Anthocyanosides/kg thể trọng mỗi ngày trong 6 tháng không gây độc tính. Chưa ghi nhận tác dụng gây đột biến gen hoặc gây ung thư. 

- Do Cao Vaccinium Myrtillus có tác dụng chống kết tập tiểu cầu, nên thận trọng khi dùng liều rất cao cho bệnh nhân bị rối loạn xuất huyết và những người đang dùng thuốc chống đông hoặc thuốc chống kết tập tiểu cầu. 

- Một nghiên cứu hồi cứu khảo sát trên 2000 người dùng Cao Vaccinium Myrtillus cho thấy chỉ có các tác dụng phụ rất nhẹ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, da và thần kinh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét