Thứ Hai, 22 tháng 4, 2013

Bảo vệ mắt và những điều cần biết


Mắt người được cấu tạo hoàn chỉnh và có khả năng tự bảo vệ. Tuy nhiên, cuộc sống hằng ngày tiềm ẩn nhiều nguy hiểm với đôi mắt, khiến khả năng tự điều chỉnh của chúng rơi vào tình trạng quá tải.
Mỗi bộ phận của mắt đều có chức năng hoạt động và bảo vệ mắt. Khi khói bụi bay vào mắt, ngay lập tức, mắt sẽ phản ứng tiết ra nước mắt nhiều hơn mức bình thường nhằm rửa trôi hóa chất và ngoại vật. Nhưng nếu chúng ta làm việc trong một môi trường ô nhiễm, thường xuyên thải nhiều khói bụi thì phản ứng tự nhiên của mắt sẽ không đủ khả năng đáp ứng. Khi đó bắt buộc con người phải đeo kính bảo hộ và sử dụng thuốc nhỏ mắt để rửa trôi bụi bẩn, giữ ẩm cho mắt, đồng thời cải thiện môi trường sống sạch sẽ hơn.
H1_400.jpg
Theo Thạc sĩ, bác sĩ Phí Duy Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện mắt TP HCM, việc chăm sóc mắt phải được thực hiện toàn diện, từ chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi đến điều trị triệt để những bệnh mắc phải. Quan trọng là con người cần lưu ý và tuân thủ một số nguyên tắc sau:
- Chế độ dinh dưỡng: đầy đủ chất và hợp lý theo lứa tuổi, bảo đảm có cá, các loại rau xanh, hoa quả có màu đỏ giàu betacarotene, tiền chất của sinh tố A rất cần cho mắt. Ngoài ra, Cao Vaccinium Myrtillus được chiết xuất từ quả Việt Quất đen mọc hoang dại ở vùng rừng núi châu Âu và Bắc Mỹ cũng được chứng minh là tốt cho mắt. Một số nghiên cứu tiền lâm sàng và lâm sàng cho thấy, cao Vaccinium Myrtillus (cao việt quất) khi kết hợp với vitamin E có tác dụng ngăn chặn hình thành đục thủy tinh thể, có hiệu quả ngăn ngừa cao trong bệnh lý võng mạc do đái tháo đường, giúp ổn định collagen, giảm nhức mỏi mắt, cải thiện thị lực.
- Chế độ sinh hoạt: tích cực nhưng phải điều độ để duy trì được sự tinh anh của đôi mắt. Bạn cần cho mắt nghỉ ngơi 10-15 phút sau mỗi 2 tiếng làm việc hoặc giải trí trước màn hình. Nếu công việc diễn ra thường xuyên thì bạn nên nhỏ nước mắt nhân tạo để ngừa khô mắt.
- Đối với trẻ bị tật khúc xạ phải đeo kính: phải tuân thủ theo lời khuyên của thầy thuốc. Trẻ bị nhược thị nên đeo kính thường xuyên và tái khám định kỳ.
- Khi bị bụi, hóa chất bắn vào mắt: không nên dụi mắt mà nhanh chóng sử dụng nước muối sinh lý hoặc nước sạch rửa mắt, sau đó tới cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra lại. Bạn phải sử dụng kính bảo hộ cho mắt khi lao động và thực hành thí nghiệm. Ngoài ra, đeo kính khi đi đường trong điều kiện môi trường hiện nay là cần thiết.
- Không tự ý mua thuốc tự điều trị mắt: khi mắt có dấu hiệu khác thường, bạn nên đi khám sớm. Mắt bình thường cũng nên được khám kiểm tra định kỳ ít nhất một lần mỗi năm.
- Cẩn trọng với việc chăm sóc thẩm mỹ cho đôi mắt: nên xin tư vấn bác sĩ chuyên khoa mắt hoặc chọn lựa những cơ sở thẩm mỹ tin cậy khi có nhu cầu thực sự.
Ngọc Bích
Theo Vnexpress.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét